“Nhà tròn lắp ráp là gì vậy?” chắc chắn sẽ trở thành thắc mắc của nhiều người khi mới nghe đến khái niệm “lạ lùng” này. Hôm nay, trong bài viết này, team Mina House sẽ trả lời câu hỏi ấy.
Nhạc sĩ Jaime Lyn Beaty có một câu nói rất nổi tiếng: “Jobs fill your pockets; adventures fill your soul” – “Công việc chỉ làm đầy túi tiền, còn những chuyến du hành mới bồi dưỡng tâm hồn chúng ta”. Vì thế, nhu cầu du lịch trong mỗi người, dù hôm nay hay 100 năm sau, vẫn luôn cháy bỏng, không bao giờ chấm dứt.
Những người làm kinh doanh du lịch lâu năm biết rất rõ điều đó. Họ còn biết rõ một điều quan trọng khác: thị hiếu của chuyến đi “bồi dưỡng tâm hồn” này sẽ thường xuyên thay đổi theo từng giai đoạn.
1) Sự nhạy bén với xu hướng quyết định thành công của doanh chủ
1.1) Bài học đau đớn từ trào lưu homestay 2012
Để luôn thành công trong nghiệp kinh doanh, doanh chủ phải nắm thật rõ xu hướng; thị hiếu của 3 – 5 năm kế tiếp là gì; để đón đầu, chuẩn bị ngay từ lúc này.
Bởi nếu không nhanh chân, họ sẽ thua cuộc.
Là người đầu tư du lịch, không ai quên được bài học “cay đắng” giai đoạn 2012 – 2017: trào lưu homestay, dorm, Airbnb nổi lên mạnh mẽ như một cơn sóng thần tại Việt Nam.
Cho đến bây giờ, vài nhóm dân Đà Lạt gốc vẫn rỉ tai kể nhau nghe chuyện những nhà đầu tư trẻ nhiệt huyết, bỏ công việc tại Sài Gòn; mang toàn bộ tiền bạc lên xứ sở mù sương, ôm giấc mơ hoành tráng.
“Cơn sốt” kinh doanh homestay của 2012 đã khiến nhiều nhà đầu tư sạt nghiệp
Họ sẵn sàng xuống cọc 200 triệu để thuê nhà, trả thêm gần tỷ đồng để thiết kế lại thành homestay, dorm sang chảnh đẹp đẽ; hi vọng sẽ là người thắng to trong cuộc đua này.
Thực tế phũ phàng “tát” vào mặt họ một cú đau điếng.
Trong hàng trăm doanh chủ đổ tiền vào Đà Lạt, chỉ một vài người tiên phong, khôn ngoan mới sống tốt.
Nhóm còn lại ngậm ngùi chấp nhận lỗ nặng; hoặc chịu đựng cảnh thu từng đồng bạc lẻ để duy trì ngày qua ngày.
Thị trường du lịch hấp dẫn màu mỡ thật đấy, rất tiếc không dành cho tay mơ chậm chân.
1.2) Trào lưu mới của 2020 là gì?
Tới 2018, trào lưu homestay “nguội” hẳn xuống.
Khách hàng đã khám phá, đã biết, và đã chán.
Khách hàng lại khao khát một loại hình mới, một sự sáng tạo mới, thổi chút niềm vui vào cuộc sống buồn tẻ của họ.
Khổ nỗi, trong 4.000 năm tồn tại, tâm lý khách hàng luôn nhất quán ở một điểm: tìm niềm vui, nhưng không hiểu rõ bản thân muốn gì.
Khách du lịch lên đường để tìm niềm vui, nhưng điều gì khiến bản thân vui vẻ thì chính họ cũng… không biết
Điều này làm đau đầu doanh chủ. Họ phải tìm kiếm sự sáng tạo, nhưng không biết sự sáng tạo ở đâu?
Trong bối cảnh đó, xu hướng khám phá nhà tròn lắp ráp nổi lên từ 2019, lấp đầy vào khoảng trống sáng tạo mà đám đông đang âm thầm khao khát.
Một trong những đơn vị đầu tiên thi công nhà tròn lắp ráp tại Việt Nam chính là Mina House, với các công trình thành công ở Đà Lạt, Quy Nhơn, Đồng Nai.
2) Nhà tròn lắp ráp là gì?
2.1) Lịch sử của nhà tròn lắp ráp
Nhà tròn lắp ráp là thuật ngữ chỉ những ngôi nhà với thiết kế mái vòm, được tạo nên bằng cách lắp ghép thanh kim loại có hình khối tam giác lại với nhau.
Nhà tròn lắp ráp có nguồn gốc xuất xứ từ thiết kế geodesic dome (một thuật ngữ chỉ cách dựng hình khối bán cầu lớn, bằng cách ghép các thanh kim loại thành khối đa giác).
Công trình nhà tròn lắp ráp đầu tiên trên thế giới là tòa nhà Zeiss, đặt tại thành phố Jena (Đức).
Zeiss ra đời vào năm 1926, ngay sau Thế chiến thứ Nhất, bởi kỹ sư người Đức Walther Bauersfeld.
Có lẽ chỉ tâm hồn kỷ luật, thực tế của một người Đức, kết hợp với tiềm lực mạnh mẽ của đất nước này sau Thế chiến I; mới có khả năng hoàn thiện được thiết kế vừa đột phá, logic; xây dựng nhanh gọn, vừa đầy chất lãng mạn tự do này.
Hình ảnh thợ thi công nhà tròn lắp ráp (geodesic dome) đầu tiên tên “Zeiss” (Jena, Đức)
Kể từ đó, nhà tròn lắp ráp liên tục được phát triển và hoàn thiện.
Vào năm 1960, kiến trúc sư T.C. Howard hoàn thiện thành công “Nhà xanh Climatron”; nhằm mục đích bảo tồn các loài thực vật tại thành phố St. Louis (bang Mussouri, Mỹ).
Climatron là căn nhà tròn lắp ráp đầu tiên trên thế giới dùng kính Plexiglass trong suốt; lắp máy lạnh toàn bộ trong diện tích gần 1.400 mét vuông.
Climatron được đưa vào danh sách 100 thành tựu thiết kế trong lịch sử nước Mỹ vào năm 1976.
Hình ảnh nhà tròn bằng kính Plexiglass đầu tiên trên thế giới tên “Climatron” (St. Louis, Mỹ)
2.2) Sự đột phá của nhà tròn lắp ráp vào 2013
Đến 2013, nhà tròn lắp ráp có bước đột phá xuất sắc, nhờ vào thành tựu của gia đình Hjertefølger gốc Na Uy.
Họ đã dựng nhà tròn lắp ráp với mái vòm trong suốt ở vòng Cực Bắc, dùng điện mặt trời khép kín; tạo nên một ngôi nhà tự cung tự cấp đúng nghĩa. Dưới mái vòm này, du khách có thể nhìn trực tiếp cực quang suốt đêm.
Cho đến nay, hàng ngàn tâm hồn phiêu lưu trên toàn thế giới đã đến ghé thăm ngôi nhà; dành cả đêm nằm dưới mái vòm ngắm bầu trời Bắc Cực.
Hình ảnh nhà tròn trong suốt đầu tiên tại vòng Cực Bắc do gia đình Hjertefølger thiết kế
Tuy nhiên, tại Việt Nam, gần như không ai biết đến nhà tròn lắp ráp; cho đến 2018, khi thiết kế nhà tròn lắp ráp lần đầu tiên được đưa về Việt Nam bởi team Mina House.
3) 5 xu hướng sử dụng nhà tròn lắp ráp trong 2020
Với thiết kế mái vòm độc đáo của mình; nhà tròn lắp ráp luôn là điểm nhấn quyến rũ khách du lịch, như cách Climatron hấp dẫn mọi người đến St. Louis; hay như Hjertefølger thu hút những kẻ phiêu lưu tìm tới Bắc Cực.
Vì thế, nhà tròn lắp ráp được dùng rộng rãi trong 5 lĩnh vực dưới đây.
3.1) Lĩnh vực 1: Xây cơ sở lưu trú dành cho khách du lịch
Hình ảnh Domes Hotel tại sa mạc Jordan (Wadi Rum, Jordan).
3.2) Lĩnh vực 2: Xây camping khi du lịch dã ngoại, du lịch thám hiểm
Hình ảnh trạm dừng chân Heli Camp trên đường trượt tuyết (Wanaka, New Zealand)
3.3) Lĩnh vực 3: Chiêu đãi tiệc cưới
Hình ảnh một đám cưới được tổ chức tại Scotland (thuộc Vương quốc Anh)
3.4) Lĩnh vực 4: Tổ chức event, concert
Hình ảnh nhà tròn lắp ráp trong sự kiện do nhãn hàng Pantene tổ chức
3.5) Lĩnh vực 5: Thiết kế nhà hàng, quán bar, quán café nghệ thuật
Hình ảnh nhà hàng sang trọng thiết kế từ nhà tròn lắp ráp tại thành phố London, Anh
Hình ảnh quán bar Igloo trong khách sạn InterContinental, Toronto, Mỹ
Hình ảnh quán café Benelux nổi tiếng tại thành phố Milwaukee, Mỹ
DOANH CHỦ CÓ DẤN THÂN HAY KHÔNG?
Với 5 ứng dụng rộng rãi trên, nhà tròn lắp ráp luôn gây ấn tượng cho bất cứ khách hàng nào.
Tại Việt Nam, team Mina House đã hoàn thành các công trình nhà tròn lắp ráp tại Đà Lạt, Quy Nhơn, Đồng Nai; nhận được phản hồi tích cực từ khách sử dụng.
Đồng thời, nhiều chủ doanh nghiệp “nhạy trào lưu” đã để ý đến cơn sóng này, âm thầm tìm hiểu từ lâu.
Tới năm 2025, câu hỏi “Nhà tròn lắp ráp là gì?” sẽ không còn là thắc mắc của khách du lịch.
Bởi vì, nhà tròn lắp ráp sẽ là xu hướng du lịch trong 5 năm sắp tới 2020 – 2025; là nơi mọi tâm hồn yêu phiêu lưu đều phải ghé chân.
Thế nên, bây giờ chính là lúc để doanh chủ quyết định: có dấn thân vào cuộc chơi này hay không?